Cách bơi bướm đúng kỹ thuật, chuẩn đẹp cho người mới bắt đầu

Bạn đang loay hoay không biết cách bơi bướm như thế nào? kỹ thuật bơi bướm như thế nào là đúng? Vậy cùng theo dõi bài hướng dẫn cách bơi bướm đúng kỹ thuật dưới đây! Chắc chắn những thông tin này sẽ rất hữu ích cho bạn.

Giới thiệu về cách bơi bướm đúng kỹ thuật

Cũng giống như các kiểu bơi khác, bơi bướm giúp nâng cao sức khỏe, rèn luyện thân thể, tốt cho hệ hô hấp, hệ tim mạch và hệ tuần hoàn.

Cách bơi bướm đúng kỹ thuật

Tập luyện bơi hàng ngày và thường xuyên, sẽ giúp hệ cơ phát triển tốt hơn và đặc biệt là với lứa tuổi đang trong độ tuổi phát triển. Bơi giúp giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi, giảm stress do vậy mà bộ môn này được nhiều người lựa chọn là môn thể thao để thư giãn và thả lỏng.

Không giống như các kiểu bơi khác, bơi bướm đúng kỹ thuật đòi hỏi thể lực và kỹ thuật khá phức tạp. Do vậy sẽ khó khăn hơn cho những người mới tập, người tập không đảm bảo được thể lực vì đây là kiểu bơi nhanh, kết hợp nhịp nhàng chuyển động của toàn thân và chân, tay. Bơi bướm có nguồn gốc từ kiểu bơi ếch, do vậy bạn cần phải biết bơi kiểu bơi cơ bản là học bơi ếch.

Nếu bơi bướm đúng cách sẽ giúp cho bạn có một body săn chắc, thon gọn, một sức khỏe dẻo dai.  Do vậy để tập luyện đúng cách để đạt được hiệu quả là cực kỳ quan trọng. Sau đây mình xin chia sẻ về kỹ thuật bơi bướm để mọi người cùng trải nghiệm và tập luyện.

Hướng dẫn bơi bướm đúng kỹ thuật

Cách bơi bướm đúng kỹ thuật

Khởi động trước khi bắt đầu vào học bơi

Đầu tiên là phần khởi động: Trong bất cứ môn thể thao nào thì phần khởi động rất là quan trọng, khởi động sẽ giúp cho người tập thể thao tránh được các chấn thương, rủi ro. Và trong bơi cũng vậy, khởi động sẽ giúp người tập nóng người các nhóm cơ được làm nóng trước khi xuống nước, sẽ giúp người bơi tránh được tình trạng ngộp nước và nhất là hiện tượng chuột rút. Vậy nên, trước khi xuống bơi bạn cần phải khởi động kỹ.

Phần tập thở

Cũng quan trọng không kém phần khởi động, đó là thở. Để nhanh biết bơi và bơi được xa, bơi không bị đuối sức. Bạn cần tập thở thành thục trên cạn rồi xuống nước, rồi kết hợp với các kỹ thuật khác. Và kỹ thuật thở của bơi bướm cũng như vậy, được phát triển trên kiểu bơi ếch nên kỹ thuật thở của bơi bướm cũng gần giống như của kỹ thuật thở của bơi ếch.

Trong tất cả các kỹ thuật bơi bướm thì thở chính là kỹ thuật quan trọng nhất giúp bạn duy trì để thực hiện tốt mọi động tác. Kết hợp linh hoạt với chuyển động của toàn thân, để giúp người bơi đạt được mục tiêu bơi của mình.

Cách thở trong bơi bướm là, hai chu kỳ tay thì thở một lần bằng cách đưa cằm về trước lấy hơi, lưu ý bạn không nâng người cao quá, như vậy sẽ làm mất tư thế của cơ thể trong nước.

Bơi bướm sẽ đốt calo hơn bơi sải gấp 2 lần và gấp 4 lần chắc hẳn là bạn chưa biết. Vì vậy, thở trong bơi rất là quan trọng.

Tư thế trong bơi bướm

Như đã nói ở trên, đây là kiểu bơi khó và phức tạp nên  tư thế trong khi bơi đương nhiên cũng không đơn giản như các kiểu bơi khác. Nhưng trong bơi bướm bạn chỉ cần nhớ câu: “Vai xuống, hông nhô cao – Vai cao, hông xuống thấp”. Như vậy sẽ luôn giúp bạn đảm bảo được tư thế luôn đúng trong quá trình bơi. Và cũng giúp trong quá trình bơi, bạn sẽ phối hợp nhịp nhàng và đúng sóng hơn.

Nhắc đến sóng, “ Sóng ” trong bơi bướm cực kỳ quan trọng. Vậy uốn sóng trong bơi bướm như thế nào là đúng!  Là cơ thể đực uốn tới trước để di chuyển xuyên qua khối nước, chứ không phải di chuyển ở ngay mặt nước như vậy sẽ bị cắt bớt sóng hay lại bị lặn quá sâu để tiến về trước.

Giai đoạn tập kỹ thuật chân trong bơi bướm

Động tác chân trong kỹ thuật bơi bướm

Cách thực hiện nhu sau:

  • Hai chân khép lại với nhau và duỗi thẳng hoạt động cùng lúc như một chân vịt bản lớn, động tác chân được phối hợp với động tác uốn sóng tự nhiên của cơ thể
  • Bắt đầu thực hiện động tác từ hông, đập lên bằng mặt sau của đầu gối rồi đập xuống bằng mặt trước của đầu gối
  • Động tác đập chân bướm càng càng mạnh và dứt khoát khi về sau, cả hai chân phải đập mạnh như nhau
  • Chân duỗi thẳng khi động tác kết thúc.

Động tác tay trong kỹ thuật bơi bướm

Động tác tay trong kỹ thuật bơi bướm

Trong kỹ thuật tay của bơi bướm thì tay theo hình chữ Y khá giống như kỹ thuật tay của bơi sải. Cách thực hiện như sau:

  • Vào nước: lòng bàn tay hướng ra ngoài, nếu bạn càng có sức mạnh thì càng vào nước gần trục giữa vai
  • Tỳ nước (Quạt ra ngoài): duỗi dài để tay tách ra phía ngoài vai và hướng ngược trở lên mặt nước.
  • Quạt vào trong: sau khi động tác đập chân đã chuyển hướng mông đến bề mặt nước thì mới quạt tay vào trong
  • Quạt lên: thực hiện liên túc, càng về sau càng nhanh

Giai đoạn phối hợp trong bơi bướm

Khi bàn tay vào nước thì hông. Như vậy sẽ giúp bạn thực hiện động tác được chính xác hơn.

Nếu kỹ thuật bơi bướm khó khăn với bạn. Hãy liên hệ ngay đến đường dây nóng 0978.046.890 để tham gia lớp học bơi bướm giá rẻ của chúng tôi!

Tham khảo thêm các kỹ thuật bơi khác:

Những lưu ý cần biết trong kỹ thuật bơi bướm

Bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Khi vào nước đầu, thân và cánh tay như một khối thống nhất, lưng thẳng từ đầu đến cuối cột sống.
  • Tư thế đầu trong bơi bướm: Trong suốt quá trình bơi đầu và thân luôn thẳng hàng
  • Mặt hướng xuống khi tay quạt ra ngoài
  • Khi tay quạt lên (về sau – ra ngoài) thì cằm nhô khỏi mặt nước
  • Khi tay vung ngang vai để tay vào nước thì đầu cúi xuống, điều này giúp chuyển động sóng của cơ thể được tốt hơn

Những lỗi thường gặp khi học cách bơi bướm

Những lỗi đó là:

  • Không tách tay rộng hơn vai trước khi kéo
  • Không tăng tốc kéo tay ở đoạn cuối
  • Chân không khép lại mà đập so le
  • Chỉ đưa chân lên mà không đập vút xuống
  • Gập đầu gối co chân lên mà không phải đập lên bằng mặt sau đầu gối
  • Không tăng tốc đập chân ở giai đoạn cuối
  • Vội vàng gập gối nên không có tư thế “bay” lên
  • Việc giữ cơ thể quá cân bằng khiến cho việc đạp chân yếu hoặc không đủ sâu

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về cách bơi bướm đúng kỹ thuật, hy vọng sẽ giúp bạn có thể tự học được kiểu bơi này như ý muốn. Chúc các bạn thành công!

Lớp học bơi

Địa chỉ học bơi

ƯU ĐÃI HOT

Học FREE ngay buổi học đầu tiên với HLV
Nhận ngay 10 lượt vé vào bể
Giảm ngay 10% khi đăng ký nhóm 2 người
Giảm ngay 20% khi đăng ký nhóm 5 người

Bài viết liên quan