Hướng dẫn cách bơi ngửa đúng kỹ thuật, chuẩn đẹp

Bạn có đang học bơi ngửa đúng cách? Cách bơi ngửa của bạn liệu đã đúng kỹ thuật hay chưa? Nếu bạn đang băn khoăn hay đang tìm hiểu về vấn đề này, thì mình hãy cùng Học Bơi Bốn Mùa tìm hiểu nhé.

Giới thiệu về cách bơi ngửa

Bơi ngửa là một trong bốn kiểu bơi như bơi ếch, bơi sải, bơi bướm và bơi ngửa. Nó có tác dụng phát triển chiều cao và đặc biệt rất tốt cho lứa tuổi đang trong độ tuổi phát triển, điều chỉnh vóc dáng, rèn luyện sức khỏe, thả lỏng thư giãn, cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai hơn.

Hướng dẫn cách bơi ngửa đúng kỹ thuật
Hướng dẫn cách bơi ngửa đúng kỹ thuật

Kỹ thuật bơi ngửa hay cách bơi ngửa cũng tương tự giống như kỹ thuật bơi sải nhưng tư thế người bơi sẽ nằm ngược lại với kỹ thuật bơi sải, tư thế người bơi sẽ nằm hướng mặt lên trên. Kỹ thuật bơi ngửa tương đối khó và phức tạp nên người bơi cần nghiêm túc thực hiện và rèn luyện thường xuyên để đạt được hiệu quả và kỹ thuật bơi tốt nhất.

Sau khi đã bơi sải thành thục, bạn có thể bắt đầu tập kiểu bơi ngửa.

Bơi ngửa xuất hiện từ sớm và ngày càng phát triển đa dạng cả về hình thức lẫn nội dung.

Cùng nhau điểm qua một chút về lịch sử hình thành bơi ngửa:

  • Lần đầu tiên kỹ thuật bơi ngửa sơ khai được ghi chép lại là vào năm 1794.
  • Đầu thế kỷ 19, cách bơi ngửa vẫn chỉ là quạt 2 tay cùng lúc ra phía sau và 2 chân đạp ếch hay kiểu bơi này còn được gọi là bơi ếch ngửa.
  • Đến năm 1902, người ta vận dụng các kỹ thuật bơi trườn sấp vào kỹ thuật bơi ngửa tạo thành kiểu bơi mới được gọi là bơi trườn ngửa. Và đây cũng chính là kỹ thuật bơi được phát triển nhất.
  • Năm 1921, bước đầu hình thành kiểu bơi ngửa hiện đại. Đến nay, chúng đã được cải tiến và hoàn thiện hơn rất nhiểu, trở thành kiểu bơi phổ biến được nhiều người yêu thích.

Đăng ký tư vấn lớp học bơi ngửa và nhiều kiểu bơi khác tại khu vực Hà Nội qua HOTLINE: 0978.046.890

Kỹ thuật bơi ngửa đúng là như thế nào?

Đầu tiên chúng ta cần chú ý đến tư thế có thể, đầu ở trong nước, các động tác tay, lưng, bụng và chân phối hợp một cách nhịp nhàng. Để khi bơi ngửa nhanh, bơi đường dài mà vẫn đảm bảo được thể lực và đảm bảo đúng kỹ thuật.

Kỹ thuật bơi ngửa
Kỹ thuật bơi ngửa

Tư thế thân người chuẩn của kỹ thuật bơi ngửa:

  • Cơ thể nằm ngửa ngang cùng với mặt nước.
  • Đầu sao cho chìm mực nước tới ngang tai, giữ đầu thẳng cố định.
  • Căng người để hông luôn giữ cao và hông hơi gập để chân đá cao khỏi mặt nước.
  • Mắt nhìn lên và vai xoay về phía vai kéo nước.

Tư thế đầu đúng của kỹ thuật bơi ngửa:

  • Kỹ thuật bơi ngửa, đầu có tác dụng như một bánh lái để điều khiển hướng của cơ thể chuyển động sang trái hay sang phải vậy nên nó rất quan trọng mà người bơi cần phải để ý.
  • Khi bơi người bơi cần giữ đầu ổn định, không nên để dao động phải trái nhiều và các cơ sau gáy cần phải thả lỏng.
  • Phần sau đầu ( phần gáy ) chìm trong nước đến ngang tai, tư thế đầu luôn ở trạng thái thả lỏng tự nhiên.

Kỹ thuật của lưng bụng trong bơi ngửa:

  • Người bơi hơi hóp bụng để phần ngực, bụng và vai được nâng lên và nổi trên mặt nước.
  • Để giữ được tư thế và lướt nước tốt nhất, thuận lợi cho việc quạt tay trong nước, trên không thì các nhóm cơ lưng, hông, bụng cần phải có độ căng phù hợp.

Kỹ thuật lấy hơi của bơi ngửa trong lúc bơi:

  • Một chu kỳ tay hoàn chỉnh sẽ có 6 nhịp chân, thực hiện phối hợp nhịp nhàng thân người, tay, chân và lấy hơi.
  • Khi tay kéo nước thì chân đập xuống ( tư thế chân ngược với bơi sải ), một tay vào nước, một tay trên không, hay cái cứ luân phiên thực hiện một cách nhịp nhàng và mềm mại.
  • Há miệng vừa đủ để dễ dàng lấy không khí, nhịp thở đều, thoải mái và không nên nín thở. Mỗi một chu kỳ tay người bơi phải hít thở và lấy hơi một lần.

>>Tham khảo các lớp học bơi của chúng tôi:

Các giai đoạn của cách bơi ngửa – kỹ thuật bơi ngửa đúng cách

Kỹ thuật tập bơi ngửa được chia ra làm 4 giai đoạn, tập riêng lẻ từng động tác sau đó chúng ta lắp ghép lại để được một kiểu bơi hoàn chỉnh và đẹp.

Kỹ thuật bơi ngửa đúng cách

Giai đoạn 1: Tập nổi người và lướt nước ( ngửa ) trên mặt nước

  • Người bơi nằm ngửa trên mặt nước, hai chân duỗi thẳng, hai tay song song sát tai và nổi lên trên mặt nước.
  • Người bơi có thể móc chân vào thành bể để nằm dài trên mặt nước.
  • Co hai chân đạp vào thành bể, ngả đầu về phía sau nín thở.
  • Giữ thân người thẳng, thả lỏng nhẹ nhàng lướt nước, đảm bảo mực nước ngang tai.
  • Khi muốn đứng lên thì dùng hai tay kéo xuôi dọc thân người và co gối, tụt hông chân chân chạm đáy bể để đứng lại.

Chú ý: nếu bể sâu hơn cổ thì chúng ta cần nín thở hoặc thở dần đều để không bị hít nước vào mũi hay miệng.

Giai đoạn 2: Tập chân

Tập chân trong bơi ngửa
Tập chân trong bơi ngửa
  • Trước tiên bạn cần tập chân trên cạn trước, rồi sau đó tập chân dưới nước. Người tập ngồi trên thành bể, hai tay chống ra sau, hai chân duỗi thẳng đập chân luôn phiên lên xuống theo hướng hất mạnh từ dưới lên.
  • Tiếp theo tập dưới nước người bơi nằm ngửa, tay nắm vào thành bể hoặc phao bơi để trên đỉnh đầu hoặc không cần nắm gì cả hai tay duỗi thẳng trên đỉnh đầu, rồi tập đập chân ngửa giống như trên cạn đã tập.
  • Khi hạ chân gối phải giữ thẳng, khi chuẩn bị đá hất lên thì gối hơi gấp lại, đảm bảo động tác uyển chuyển nhẹ nhàng.

Giai đoạn 3: Tập tay

  • Người bơi có thể đứng thẳng, hoặc tư thế chân trước, chân sau. Đứng tập động tác tay trên cạn hoặc tập dưới ( mực nước đảm bảo đến ngang cổ ). Người bơi có thể thực hiện từng tay tập một cho quen rồi tập luân phiên hai tay.
  • Sau đó người tập nằm ngửa móc chân vào thành bể,hai tay quạt luân phiên trong nước.
  • Các ngón tay khép lại, lòng bàn tay khum hình cái thìa,khi quạt nước dùng lòng bàn tay đẩy mạnh để lướt nước.
  • Cổ tay phải thẳng theo chiều của cánh tay ngoài,cổ tay không gập.
  • Hai cánh tay mềm dẻo, thoải mái luân phiên quạt ngang hai bên như hai mái chèo, không nên quạt thẳng đứng xuống.

Giai đoạn 4: Phối hợp các động tác kết hợp và hít thở.

  • Người bơi nằm ngửa, đạp mạnh chân vào thành bể và lướt nước. Hai chân đập nhẹ nhàng, hai tay luân phiên quạt trong nước đồng thời thở ra và hít vào.
  • Kiên trì tập luyện nhiều lần cho đến khi bơi thuần thục.
  • Đảm bảo mực nước luôn từ ngang bụng trở lên.

Một số lỗi thường gặp trong cách bơi ngửa

Khi học bơi ngửa, thường chúng ta vẫn gặp một số lỗi về kỹ thuật bơi như sau:

  • Phần hông bị gập quá nhiều
  • Khi bơi đầu gối nhô lên cao khỏi mặt nước
  • Thực hiện kéo nước bằng khuỷu tay
  • Tay vươn lên quá cao hoặc quá thấp
  • Bơi không theo đường thẳng, lung tung
  • Khi bơi đầu bị chìm xuống mặt nước

Lưu ý cần biết cho kỹ thuật bơi ngửa chuẩn, đúng cách

Những lưu ý trong kỹ thuật bơi ngửa
Những lưu ý trong kỹ thuật bơi ngửa

Để có một kiểu bơi ngửa đẹp, chuẩn kỹ thuật, tránh tình trạng bị đuối, mất quá nhiều sức trong quá trình bơi bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Khi bơi các ngón tay khép kín, lòng bàn tay cong như cái thìa. Dùng lòng bàn tay lướt nước, đẩy mạnh khi tiến cơ thể về phía trước.
  • Cổ tay giữ thẳng theo chiều của cánh tay.
  • Cánh tay phải mềm dẻo, linh hoạt luân phiên quạt ngang hai bên như mái chèo, không nên quạt tay thẳng đứng xuống nước.
  • 2 vai giữ không đảo, không chìm sâu xuống nước khi bơi. Mực nước giữ ngang tai
  • Động tác hạ chân phải giữ cho gối thẳng, khi chuẩn bị đá hất lên thì hơi gập lại.
  • Đầu nhô lên khỏi mặt nước, cằm cúi gần chạm ngực
  • Không nên bơi lúc đói, lúc mệt, sau khi ăn no
  • Nên khởi động trước khi xuống nước…

Trên đây là những thông tin chi tiết về cách bơi ngửa đúng cách, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích nhất.

Nếu gặp khó khăn trong cách học bơi ngửa hay có nhu cầu học bơi, bạn hãy liên hệ ngay đến Học Bơi Bốn Mùa qua đường dây nóng 0978.046.890 để được tư vấn và đăng ký học bơi với mức giá ưu đãi nhất nhé!

Lớp học bơi

Địa chỉ học bơi

ƯU ĐÃI HOT

Học FREE ngay buổi học đầu tiên với HLV
Nhận ngay 10 lượt vé vào bể
Giảm ngay 10% khi đăng ký nhóm 2 người
Giảm ngay 20% khi đăng ký nhóm 5 người

Bài viết liên quan