Cách khởi động trước khi bơi mà bạn không nên bỏ qua

Tại sao lại phải khởi động trước khi bơi? Chắc hẳn không phải ai cũng là người hiểu hết vai trò và tầm quan trọng của khởi động. Nhất là những người mới học bơi.

Tại sao bạn cần khởi động trước khi bơi?

Trước tiên, hãy ví dụ như: Khi bạn muốn đi xe máy thì bạn cần phải khởi động động cơ thì bạn mới có thể đi được. Hay ở các công ty nước ngoài họ có văn hóa làm việc cứ trước khi bắt đầu vào công việc thì họ thường có phần khởi động đầu giờ làm việc mục đích là để tạo không khí và năng lượng tràn đầy khi bắt đầu vào công việc với một tâm thế mạnh mẽ và quyết tâm nhất.

Khởi động trước khi bơi
Khởi động trước khi bơi giữ vai trò quan trọng giúp bạn bắt đầu bơi, học bơi một cách tốt nhất

Vậy tùy vào mỗi công việc mà sẽ có những mục đích riêng của phần khởi động. Và trong thể thao nói chung và môn bơi lội nói riêng, phần khởi động cũng có những mục đích riêng của nó.

  • Khởi động trước khi bơi giúp cho cơ thể của chúng ta nóng lên, để thích nghi với một hoạt động sắp diễn ra trong cơ thể, khi khởi động thì các hoạt dịch ở các ổ xương khớp sẽ được tiết ra giúp cho xương khớp được bôi trơn, hoạt động sẽ được linh hoạt hơn và giảm được các nguy cơ chấn thương không mong muốn.
  • Hoạt động vận động thể thao giúp cho cơ thể, sức khỏe của chúng ta sẽ được tăng cường, do vậy phần khởi động của chúng ta cũng vô cùng quan trọng. Mỗi buổi đi bơi chúng ta chỉ cần bỏ ra từ 7p – 10p để chúng ta thực hiện phần khởi động như vậy là xong rồi.
  • Chống bị bong gân: Việc vận động mạnh trong nước như quẫy đạp nước đột ngột có thể làm tổn thương dây chằng và gân ở chân. Vì vậy việc khởi động trước khi bơi sẽ chống lại những sang chấn do cử động mạnh gây ra.
  • Chống chuột rút: Chuột rút không phải là tình trạng hiếm gặp trong bơi, khi đang bơi mà bị chuột rút nếu không có người bên cạnh sẽ rất nguy hiểm. Sự cố này là do cơ. Bình thường máu sẽ truyền tới cơ với 1 mức ổn định, nhưng khi bơi dưới sức chèn ép của nước hoặc do co cơ quá đột ngột sẽ dẫn tới tình trạng cơ bị thiếu máu và cứng lại. Việc khởi động sẽ giúp kích thích hoạt động của hệ thống cung cấp máu, giúp chống lại một số dạng chuột rút khi bơi dưới nước.

Và ngay sau đây là một số bài tập khởi động mà mỗi chúng ta có thể khởi động ở bất cứ đâu trong không gian nào cũng có thể tập được và không bị mất quá nhiều thời gian.

Khởi động trước khi bơi

Tham khảo ngay:

Cách khởi động trước khi bơi với bài bước đơn giản

Xoay khớp

Đầu tiên, chúng ta thực hiện xoay các khớp cổ tay và cổ chân. Xoay theo chiều kim đồng hồ rồi sau đó chúng ta xoay ngược lại. Và thực hiện đổi chân đối với chân.

  • Tư thế khi khởi động của tay, thì 2 bàn tay đan xen các ngón tay lại với nhau và đặt trước ngực.
  • Tư thế của chân, chân trái làm trụ, chân phải chống mũi chân chạm đất và thực hiện xoay.
  • Thực hiện từ 10 – 15 lần, sau đó xoay ngược lại rồi đổi chân và thực hiện như chân kia đã làm.

Khởi động trước khi bơi

Xoay các khớp khuỷu tay, hai tay dang ngang bằng vai thực hiện xoay từ trên xuống dưới theo chiều kim đồng hồ 10 – 15 vòng rồi quay ngược.

Xoay khớp vai, hai tay duỗi thẳng dọc cơ thể và thực hiện xoay vòng tròn từ trước ra sau 10 – 15 vòng, rồi thực hiện quay ngược lại từ sau ra trước.

Xoay hông, hai chân đứng rộng bằng vai, hai tay chống vào hai bên eo, thực hiện xoay từ trái qua phải, rồi sau đó thực hiện xoay ngược lại từ phải qua trái.

Xoay khớp gối, hai chân đứng chụm lại, người gập xuống và hai tay chống vào 2 đầu gối đồng thời thực hiện động tác xoay từ phải qua trái rồi quay ngược lại từ trái qua phải.

Xoay khớp cổ, hai  chân đứng rộng bằng vai, rồi thực hiện động tác gập cằm về phía trước ngực giữ 3 – 5 giây, rồi sau đó đẩy cằm hướng mặt lên trên, nghiêng sang bên trái, bên phải.

Khởi động vai và cánh tay

Động tác này sẽ giúp cho các khớp vai và cánh tay sẽ linh hoạt hơn là một bài tập vô cùng quan trọng trong khởi động của môn bơi lội này. Cách thực hiện như sau:

  • Hai chân đứng rộng bằng vai, thực hiện văng tay từ trước ra sau và từ trên xuống dưới thực hiện 15 vòng sau đó thực hiện ngược lại.
  • Hai cánh tay xoay so le nhau
  • Ép cánh tay ngang và giữ khoảng 5 – 10 giây rồi thực hiện cho tay vòng qua đầu và cũng giữ tương tự rồi đổi bên
  • Hai bàn tay đan xen và hướng ngược đẩy căng lên trên đầu để kéo căng cơ thể giữ rồi gập người xuống, tay chạm đất để kéo giãn phần cơ chân

Khởi động trước khi bơi

Về mùa đông lạnh hơn thì bạn nên chạy 2, 3 vòng quanh bể bơi rồi bạn thực hiện tập khởi động xoay các khớp như vậy sẽ hiệu quả hơn và cơ thể nhanh được làm nóng hơn.

Tập thể thao là vô cùng quan trọng vì nó rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên chúng ta cần phải tuân thủ một số quy tắc thì sẽ tốt và hiệu quả hơn, như vậy mới đem lại một sức khỏe và cơ thể khỏe mạnh hơn. Đi bơi hay chơi bất kỳ môn thể thao nào thì chúng ta nên nhớ phải khởi động kỹ trước khi bơi nhé.

Lớp học bơi

Địa chỉ học bơi

ƯU ĐÃI HOT

Học FREE ngay buổi học đầu tiên với HLV
Nhận ngay 10 lượt vé vào bể
Giảm ngay 10% khi đăng ký nhóm 2 người
Giảm ngay 20% khi đăng ký nhóm 5 người

Bài viết liên quan